วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

ทุกคนในโลก...ไม่มีทุกข์นั้นไม่มี


ทุกคนในโลก...ไม่มีทุกข์นั้นไม่มี

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ส.ค. 2536 สมเด็จองค์ปฐมทรงพระเมตตาตรัสสอนเรื่องนี้ไว้ดังนี้
1. จงมองคนทุกคนในโลก จักเห็นว่าไม่มีทุกข์นั้นไม่มี
ทุกข์ ของร่างกาย ทุกข์ของการเบียดเบียนซึ่งกันและกันทุกข์ด้วยอารมณ์จิตที่เบียดเบียนตนเอง การมีชีวิตทรงอยู่ในโลก จึงเต็มไปด้วยความทุกข์

2. เมื่อเจ้าเป็นประการนี้ ก็จงดูชาวโลกุตรชน จักเห็นความเป็นผู้รู้-ผู้ตื่น-ผู้เบิกบาน อยู่ในจิตที่สงบของทุกท่านในที่นี้ อย่าว่าแต่เพียงตถาคตหรือพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์หรืออรหันต์สาวกเลย แม้ พรหม-เทวดา-นางฟ้าผู้ล่วงเข้าสู่โลกุตรชน ก็ทำการตัดกิเลสให้จิตได้สุข สงบตามลำดับแห่งบารมีธรรมของตนเองนั้นๆ

3. เพราะฉะนั้นพวกเจ้าเองก็เช่นกัน วันทั้งวัน คืนทั้งคืน จงหมั่นตัดกิเลสตามกำลังของตน เพื่อทำให้จิตสุขสงบขึ้นมาตามลำดับเถิด หากกรรมใดทำแล้ว จิตเศร้าหมอง ปราศจากสุขสงบ จงหมั่นหนีเลี่ยงการกระทำกรรมนั้น ทุกอย่างต้องใช้ปัญญาอันเป็นสัมมาทิฏฐิเข้ามาพิจารณา และใคร่ครวญ อย่าคิดอะไรที่ขาดสติ และนำมาซึ่งการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่นเป็นอันขาด

4. อยากมานิพพาน จงทำกิจเพื่อพระนิพพานให้เข้มแข็งจริงจังด้วย ทำกันที่จิตนี่แหละ เป็นประการสำคัญ
เพราะการจะมานิพพานเราใช้จิต มิใช่ใช้ร่างกายมา ร่างกายเป็นสมบัติของโลก ในที่สุดก็ต้องคืนสู่โลกไป


5. อย่าห่วงร่างกายให้มาก เพียงแต่ทำให้มันตามหน้าที่ ที่มีร่างกายตามความจำเป็นเท่านั้น เห็นทุกข์เห็นโทษของการมีร่างกายให้ชัดเจน เพื่อความเป็นประโยชน์อันจักนำมาซึ่งการตัดร่างกายทิ้งไปได้ในที่สุด เมื่อถึงวาระของการดับแห่งร่างกายนั้นได้เกิดขึ้น


6. การทรงอารมณ์สังขาเบกขาญาณ ต้องใช้ปัญญารอบรู้ตามความเป็นจริง รู้ปกติของร่างกาย ทำทุกอย่างตามปกติธรรมนั้น ร่างกายมีโรคะเบียดเบียนตัวมันเองอยู่ตลอดเวลา จิตของพวกเจ้าต้องไม่เบียดเบียนตนเองตามอาการของร่างกายนั้นๆ หิวก็รู้ว่าหิว หาให้กินตามหน้าที่ร้อนหนาวก็รู้อยู่ ป่วยก็รู้อยู่ หาหยูกหายารักษา แต่รู้ด้วยความไม่กังวล
เห็น เป็นปกติธรรมของร่างกายว่ามันเป็นอย่างนี้ เอง รักษาอารมณ์ใจเข้าไว้ ให้ยอมรับกฎของธรรมดา จิตก็จักไม่ดิ้นรน ฝืนสภาวะร่างกาย จิตก็จักสงบสุขได้ไม่ยากเย็น

ที่มาของข้อมูล.......

ธรรมะที่นำไปสู่ความหลุดพ้นเล่มที่ 6
พระราชพรหมยานมหาเถระ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ
วัดท่าซุง

รวบรวมโดย พล.ต.ท.นพ. สมศักดิ์ สืบสงวน
จากหนังสือ ธรรมที่นำสู่ความทุกข์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น