วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

น้ำแร่มีประโยชน์อย่างไร

น้ำแร่มีประโยชน์อย่างไร
       น้ำแร่ คือน้ำที่มีสารบางอย่างละลายอยู่เป็นพิเศษ  เช่น  เหล็ก สังกะสี  กำมะถัน ฯลฯ ซึ่งไม่ปรากฏว่าละลายอยู่ในน้ำธรรมชาติชนิดอื่น ในเมืองไทยมีบ่อน้ำแร่ที่มีชื่อเสียงอยู่หลายแห่ง เช่นที่จังหวัดกาญจนบุรี สุราษฏร์ธานี ระนอง เป็นต้น สำหรับน้ำแร่บรรจุขวดที่ขายในเมืองไทย  ส่วนมากสั่งมาจากประเทศฝรั่งเศสและเบลเยี่ยม
          แหล่งน้ำแร่แต่ละชนิดจะมีแร่ธาตุต่างกัน ประโยชน์ของน้ำแร่จึงอยู่ที่แร่ธาตุแต่ละชนิดที่มีอยู่ในน้ำนั้น เช่น  น้ำแร่ที่มีเกลือซัลเฟตของโซเดียมหรือแมกนีเซียม จะเป็นยาระบายช่วยขับถ่าย
น้ำแร่ที่มีฟลูออไรด์เป็นองค์ประกอบ มีประโยชน์ในการป้องกันฟันผุ  น้ำแร่ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ซึ่งมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นองค์ประกอบ จะช่วยขับปัสสาวะ นอกจากนั้นยังทำให้นำมีรสชวนดื่มอีกด้วย
          น้ำแร่ที่เป็นด่างมีเกลือไบคาร์บอเนต อาจช่วยลดกรดในกระเพาะน้ำแร่บริสุทธิ์ต้องมีส่วนประกอบ  และคุณสมบัติของน้ำแร่คงเดิมเท่าที่มีอยู่ในธรรมชาติ  ไม่มีการปนเปื้อนหรือปรุงแต่งด้วยสารเคมีใด   เพราะน้ำแร่ในธรรมชาติเองมีความสะอาด ผ่านการกรองจากชั้นดินต่าง   มาอย่างดี เวลานำน้ำแร่บรรจุขวดจำหน่าย เพียงแต่นำมาผ่านการฆ่าเชื้อโรคพวกเชื้อแบคทีเรีย และจุลินทรีย์แล้วนำไปผ่านเครื่องกรอง จากนั้นจึงตรวจสอบคุณภาพให้ได้มาตรฐาน คือ ต้องไม่มีแร่ธาตุเกินอัตราส่วนที่จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย
         อย่างไรก็ตาม น้ำแร่จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหรือไม่ ยังเป็นปัญหาโต้แย้งกันอยู่นักวิทยาศาสตร์จากหลายประเทศในยุโรปเชื่อกันว่า น้ำแร่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ก็เป็นความเชื่อที่ขาดหลักฐานการทดลองทางการแพทย์และทางวิทยาศาสตร์
          น้ำแร่ที่วางจำหน่ายในเมืองไทยราคาไม่ใช่น้อยอย่างต่ำ ๆ ก็ขวดละ ๑๒ บาท ขึ้นไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น